วิธีดูแลพื้นไม้ลามิเนต ให้สวยเหมือนใหม่ ใช้งานได้ยาวนาน

802 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลพื้นไม้ลามิเนต ให้สวยเหมือนใหม่ ใช้งานได้ยาวนาน

วิธีดูแลพื้นไม้ลามิเนต ให้สวยเหมือนใหม่ ใช้งานได้ยาวนาน

พื้นไม้ลามิเนตเป็นวัสดุที่ชาวคอนโดคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะโครงการส่วนใหญ่ปูพื้นด้วยไม้ลามิเนตแทบทั้งสิ้น สาเหตุที่คอนโดเค้าเลือกใช้วัสดุชนิดนี้กันก็เพราะความทนทานและสะดวกต่อการใช้งาน แต่ทุกอย่างล้วนมีจุดอ่อนแหละ พื้นไม้ลามิเนตก็เช่นกันครับ ถ้าดูแลไม่ดีถึงทนแค่ไหนก็ปูดบวมเสียหายได้ วันนี้ผมนำเทคนิคดูแลรักษาพื้นไม้ลามิเนตยังไง ให้สวยงามและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาฝากกันครับ  

 

ทำความสะอาดพื้นเป็นประจำ

มาอีกแล้วเจ้าประจำ มีเทคนิคหรือเคล็ดลับอะไรมาแนะนำมักจะต้องมีเจ้าข้อนี้อยู่ด้วยเสมอ ซึ่งการทำความสะอาดมันมีประโยชน์มากจริง ๆ นะครับ อย่างแรกเลยคือกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ตามพื้น สองคือป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นที่ยิ่งนานไปยิ่งทำความสะอาดยากขึ้นอีก สามคือลดฝุ่นในห้องเพิ่มอากาศดี ๆ ให้คนอยู่อาศัย เห็นไหมครับ ยาครอบจักรวาลของแท้เลยอันเนี้ย

 

พรมเช็ดเท้าช่วยได้เยอะ

เนื่องจากพื้นผิวของพื้นไม้ลามิเนตนั้นเคลือบสารเพิ่มความแข็งแรงและป้องกันรอยขีดข่วนไว้ แต่เจ้าสารพวกนี้มันเคลือบได้แต่ผิวหน้า แล้วก็มีอายุการใช้งานของมันอยู่ ถ้าเศษฝุ่นเศษดินทรายขูดขีดพื้นผิวพื้นไม้ลามิเนตเยอะ ๆ หรือหลุดร่วงลงไปตามร่องไม้ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสียหายได้ การวางพรมเช็ดเท้าไว้ที่ทางเข้าห้องจึงเป็นจุดดักจับฝุ่นและเศษสิ่งสกปรกชั้นดีเลยครับ ป้องกันได้อีกชั้นนึง 

 

ระวังแดดไว้ ไม่งั้นมีซีด

ปัญหาตามธรรมชาติอย่างแรกเลยของเฟอร์นิเจอร์แทบทุกชิ้นคือแสงแดดครับ พื้นไม้ลามิเนตเนี่ยพอโดนแดดมาก ๆ ก็อาจทำให้สีซีดได้ แค่ซีดไม่พอ แสงแดดยังอาจทำให้พื้นไม้เกิดการโก่งตัว ยุบตัว หรือพองตัวได้อีกต่างหาก ทางป้องกันก็ไม่ยากครับ ติดฟิล์มกันแสงหรือติดผ้าม่านกันแสงไว้สักหน่อยก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของพื้นไม้ลามิเนตได้แล้วล่ะครับ 

 

น้ำอย่าให้นอง หกให้รีดเช็ด

พื้นไม้ลามิเนตกับน้ำเป็นของแสลงกันเลยก็ว่าได้ครับ ถึงแม้พื้นไม้ลามิเนตจะพอทนน้ำได้บ้าง คือแบบน้ำหกน้ำหยดก็ยังไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าปล่อยให้น้ำนองอยู่อย่างนั้นไม่เช็ดให้เรียบร้อย น้ำจะซึมลงด้านล่างทำให้พื้นไม้เกิดการโป่งพองและไม่กลับคืนสภาพเดิมครับ เปลี่ยนใหม่อย่างเดียว เพราะงั้นถ้าเกิดทำน้ำหกหรือฝนสาด ให้รีบเช็ดให้แห้งนะครับ ไม่งั้นปูดบวมแน่นอน

 

เทคนิคทำความสะอาดพื้นไม้ลามิเนต

มาถึงเทคนิคการทำความสะอาดเจ้าพื้นไม้ลามิเนตนี่กันบ้างครับ ถ้าดูกันจริง ๆ แล้วผมว่าพื้นชนิดนี้ทั้งคงทนแข็งแรงและดูแลรักษาง่ายเลย มาดูกันครับว่าเราควรทำความสะอาดมันอย่างไรถึงจะถูกวิธี 

 

น้ำอุ่น อย่างแรกเลยคือใช้ผ้าหรือไม้ถูพื้นนุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาดแล้วเช็ดให้ทั่วครับ โดยอาจทำความสะอาดทุก 2-3 เดือน หรือเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าพื้นสกปรกก็ค่อยถูก็ได้ครับผม 

 

น้ำส้มสายชู โดยการนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำอุ่นแล้วใช้เช็ดพื้นไม้ลามิเนตให้ทั่วครับ น้ำส้มสายชูจะช่วยขจัดคราบฝังแน่นให้ออกได้อย่างง่ายดายเลย 

 

น้ำแข็ง น้ำแข็งสามารถช่วยขจัดคราบมันฝังแน่นได้ โดยให้เรานำน้ำแข็งไปวางไว้บนคราบฝังแน่นที่เช็ดไม่ออก จนคราบไขมันนั้นแข็งตัว จากนั้นเราก็จะสามารถแซะออกได้แบบชิล ๆ แต่อย่าลืมเช็ดน้ำออกให้หมดด้วยนะ เดี๋ยวบวมอีกแย่เลย 

 

แอลกอฮอล์ โดยการใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำเปล่าหรือใช้น้ำยาล้างเล็บในการเช็ดคราบสกปรกบนพื้นไม้ลามิเนตให้หลุดออกได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์เพิ่มด้วย 

 

 

อะไรบ้างที่ "ห้ามทำ"

หลังจากรู้เทคนิคดี ๆ ในการทำความสะอาดพื้นไม้ลามิเนตกันไปแล้ว คราวนี้มาดูสิ่งที่ห้ามทำกันบ้างครับ จะได้ไม่เผลอไปทำร้ายพื้นบ้านของเราโดยไม่รู้ตัว 

 

แปรงแข็งเกินไปไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาด ไม้ถู หรือเครื่องดูดฝุ่นที่มีปลายแข็งเกินไปอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนจนทำให้เนื้อไม้ลามิเนตเสียหายได้

 

เครื่องขัดพื้นห้ามใช้ แค่แปรงแข็ง ๆ ยังไม่ควรใช้ เครื่องขัดพื้นยิ่งห้ามใช้ใหญ่เลยครับ ขืนเอามาใช้ขัดพื้นไม้ลามิเนตล่ะก็พังยับแน่นอน 

 

น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นต้น โดยน้ำยาพวกนี้จะมีสารที่เป็นอันตรายต่อพื้นไม้ลามิเนตแบบถาวรได้ ถ้าเสียหายขึ้นมาก็ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวเลยล่ะครับ 

 

ห้ามลากของ หากต้องการย้ายโซฟา โต๊ะทำงาน หรือเฟอร์นิเจอร์ใด ๆ ก็ตาม ควรให้วิธีการยกแทนการลาก หรือถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ควรหาผ้ามารองก่อนครับ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของพื้นไม้ลามิเนตเสียหาย


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้