แก้ปัญหาท่อตันง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง

2601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้ปัญหาท่อตันง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง











แก้ปัญหาท่อตันง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง

ปัญหาท่อตันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน ไม่ว่าเป็น ท่อห้องน้ำ/ท่อส้วมตัน หรือ ท่ออ่างล้างจานตัน ซึ่งเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เรามาดูกันว่าสาเหตุของท่อตันมีอะไรบ้าง และสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

**สาเหตุที่ทำให้ท่อห้องน้ำ/ท่อส้วมตัน

สาเหตุที่ทำให้ท่อห้องน้ำ/ท่อส้วมตันหรือชักโครกกดไม่ลง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งจากปัญหาสุขภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะหากเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาส้วมตันได้เร็วขึ้นกว่าปกติก็เป็นได้ การทิ้งสิ่งของลงในโถสุขภัณฑ์หรือโถชักโครก ซึ่งก่อให้เกิดการอุดตันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาท่ออุดตัน รวมถึงการเลือกปริมาณน้ำในการกดชำระที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละครั้ง


* *สาเหตุที่ทำให้ท่ออ่างล้างจานอุดตัน

สาเหตุหลักของการเกิดการอุดตันของอ้างล้างจานส่วนใหญ่มากจากเศษอาหาร คราบไขมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ตกค้างและสะสมเป็นเวลานานจนทำให้เกิดเป็นสิ่งอุดตันในท่ออ่างล้างจานใน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นวิธีป้องกันอ่างล้างจานอุดตันคือ ควรใช้กำจัดเศษอาหารทิ้งก่อน หรือใช้ตะแกรงดักเศษอาหารทุกครั้งเพื่อป้องกันการที่เศษอาหารจะเข้าไปอุดตันในท่อ และสามารถติดตั้งบ่อดักไขมันเพื่อแยกชั้นไขมันออกจากน้ำเสีย

ตัวช่วยของเรามีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.น้ำยาล้างจาน
2.โซดาไฟหรือคอสติกโซดา
3.น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา
4.น้ำยาล้างท่อตัน น้ำยาแก้ส้วมตัน
5.ลูกยางปั๊ม หรือไม้ดูดส้วม
6.ใช้สายทะลวงท่อ


1.น้ำยาล้างจาน


น ้ำยาล้างจานสิ่งของง่าย ๆ ที่ทุกบ้านมีเมื่อเจอปัญหาส้วมตันที่ไม่หนักมากให้ลองเทน้ำยาล้างจานซักหนึ่งฝาแล้วทิ้งไว้20นาที สิ่งที่อุดตันอยู่จะลื่นมากขึ้นและหลุดออกได้ง่ายลง

2.โซดาไฟหรือคอสติกโซดา (โซเดียมไฮดรอกไซด์)



นำโซดาไฟมาผสมกับน้ำอุ่น แล้วราดลงในชักโครก ปล่อยทิ้งไว้ซัก 1 ชั่วโมง เพื่อให้โซดาไฟทำปฏิกิริยากับเศษสิ่งสกปรกที่อุดตัน แล้วราดน้ำร้อนตามลงไปอีกครั้ง ซึ่งข้อควรระวังคือ ควรใช้ถุงมือยาง ผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันไม่ให้โซดาไฟสัมผัสถูกร่างกาย และไม่ให้สูดดมสารเคมีเข้าไป


3.น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา (โซเดียมไบคาร์บอเนต)



เทเบกกิ้งโซดาหนึ่งกำมือลงไปในโถชักโครก แล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เมื่อครบ ให้ราดน้ำร้อนตามลงไปอีกครั้ง เพียงเท่านี้สิ่งอุดตันก็จะสลายไป

4. น้ำยาล้างท่อตัน น้ำยาแก้ส้วมตัน


สามารถหาซื้อน้ำยาล้างท่ออุดตันได้ตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งการใช้น้ำยาล้างท่อตันต้องระวังให้ดี เพราะเป็นสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนค่อนข้างรุนแรง ก่อนใช้งานควรมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างดี เช่น ถุงมือยาง ผ้าปิดจมูก แว่นตาป้องกัน และใส่เสื้อแขนยาว

5. ลูกยางปั๊ม หรือไม้ดูดส้วม



นำด้านมีลูกยางสีดำกดลงไปแล้วออกแรงปั๊มซ้ำ ๆ เพิ่มแรงดันอากาศ จะช่วยดันสิ่งที่อุดตันให้ไหลลงด้านล่างอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ดี


6.ใช้สายทะลวงท่อ
แหย่สายทะลวงท่อลงไปให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นหมุนด้ามจับไปมา สายโลหะจะคว้านดันสิ่งอุดตันออกไป ระหว่างหมุน สามารถราดน้ำลงไปช่วยล้างด้วย


ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาด

หากท่อน้ำทิ้งที่อ่างล้างหน้าหรืออ่างล้างจานเกิดอุดตันแบบขั้นหนัก แนะนำให้ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาดเลยจะดีกว่า ก่อนอื่นปิดวาล์วน้ำให้น้ำหยุดไหล แล้วนำถาดมารองไว้ใต้ท่อน้ำด้านล่าง จากนั้นค่อย ๆ ถอดท่อน้ำข้อต่อระหว่างอ่างกับผนังออกมาทีละส่วน แล้วใช้แปรงสีฟันขัดถูทำความสะอาดสิ่งอุดตันออกให้หมด จากนั้นนำที่ปิดน้ำตรงปากท่อน้ำทิ้งออกมาทำความสะอาด แล้วจัดการต่อท่อกลับไปให้เหมือนเดิม



เห็นไหมล่ะว่าเป็นการแก้ปัญหาท่อตันอย่างง่ายดายจริง ๆ แถมยังสามารถหาวัสดุอุปกรณ์ได้จากของใกล้ตัว แต่ทั้งนี้ถ้าไม่อยากให้เป็นปัญหาระยะยาว ควรเทอาหารลงถังขยะก่อนล้างจาน หรือหมั่นกำจัดเส้นผมในห้องน้ำ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ท่อน้ำกลับมาอุดตันได้ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่อย่าลืมว่าการเลือกสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองก็ส่งผลอย่างมาก และหากนำวิธีเหล่านี้ไปลองทำดูแล้วไม่หาย สามารถโทรเรียกช่างมาตรวจสอบดูได้ครับ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้