โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 เฝ้าระวัง ระบาดหนักหลังสงกรานต์

725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 เฝ้าระวัง ระบาดหนักหลังสงกรานต์

โควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เริ่มมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทั่วโลก มีการคาดว่าจะเข้ามาเป็นสายพันธุ์หลักในไทย กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 36 คาดว่าหลังสงกรานต์ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เพราะติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิมถึง 2 เท่า

อาการโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 มีไข้สูง ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีรายงานว่า เยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน เพราะเชื้อมีการแพร่กระจายเข้าไปยังเยื่อบุตา ถ้ามีมากยิ่งมีผลต่อดวงตา ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เยื่อบุตาอักเสบ ภูมิแพ้ ควรระมัดระวัง

แม้ขณะนี้ยังไม่มีรายงานถึงผู้ป่วยในไทย มีอาการร้ายแรง จากโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำถึงการเฝ้าระวัง โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย งดการไปในที่ชุมชน รวมถึงฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากมีอาการระคายเคืองตา ไม่ควรขยี้ตาอย่างรุนแรง และควรพบแพทย์ทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้