เคล็ดลับดูแลห้องครัว แบบไม่ยุ่งยาก

1371 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับดูแลห้องครัว แบบไม่ยุ่งยาก

รวมเคล็ดลับดูแลห้องครัว ทำแค่นี้ครัวฉันก็สะอาดกว่าใครแล้ว

          ห้องครัวถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งห้องสำคัญในบ้านที่เราใช้ประกอบเมนูอาหารต่างๆ ให้สมาชิกทุกคนได้รับประทานกัน ฉะนั้นการหมั่นดูแลรักษาให้ห้องครัวของเรานั้นดูน่าใช้งานอยู่เสมอๆ ทั้ง เรื่องความสะอาด การกำจัดคราบ กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ฯลฯ จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามหรือละเลย ดังนั้นวันนี้แอดเลยไม่พลาดขอรวมเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับเรื่องในครัวมาฝากกัน

เคล็ดลับดูแลห้องครัว

          1.  ของใช้ในห้องครัว ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในห้องครัวควรจัดเก็บเข้าที่เข้าทางให้เรียบร้อยรวมไปถึงคัดแยกเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจน เพราะวิธีนี้นอกจากจะช่วยทำให้เราหยิบใช้งานสิ่งต่างๆ ได้ง่าย, ป้องกันฝุ่นเกาะ และที่สำคัญยังช่วยให้การทำความสะอาดส่วนต่างๆ ภายในห้องครัวนั้นง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย
          2.  คราบตัวร้าย คราบต่างๆ ภายในห้องครัวเมื่อเราเห็นเราควรรีบทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็น คราบมัน คราบอาหาร เศษเนื้อสัตว์ เศษผัก ฯลฯ ซึ่งคราบเหล่านี้หากเรายิ่งปล่อยทิ้งไว้นานๆ นอกจากจะทำให้คราบเกาะติดและฝังแน่นแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ตามมาในภายหลังได้อีกด้วย 
          3.  กลิ่นไม่พึงประสงค์ เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ควรเปิดหน้าต่างภายในห้องครัวให้ระบายอยู่เสมอๆ เพราะวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดกลิ่นในห้องครัวได้แล้ว แสงแดดจากภายนอกที่ส่องเข้ามายังช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ไปในตัวได้อีกด้วย
          4.  เคลียร์ของในตู้เย็นสม่ำเสมอ สิ่งนี้ทุกคนห้ามมองข้ามกันเด็ดขาดเลยนะ เพราะการเคลียร์ตู้เย็นบ่อยๆ จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์, ทำให้ตู้เย็นดูน่าใช้งานและสะอาดตา และที่สำคัญยังช่วยป้องกันการลืมอาหาร ขนมรวมไปถึงเครื่องดื่มต่างๆ ที่เราซื้อมาเก็บไว้ในตู้เย็นอีกด้วย (อย่างน้อยควรเคลียร์ 1 ครั้ง/สัปดาห์) 
          5.  จานชาม เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วในแต่ละมื้อควรล้างอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อย ถ้าหากไม่รีบจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงการแช่น้ำทิ้งไว้เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาแขกไม่ได้รับเชิญ อย่าง แมลงสาบ รวมไปถึงลดปัญหาการทำความสะอาดยากไปได้อีกด้วย

 

สิ่งของให้ครัวที่ควรเปลี่ยนอยู่เสมอๆ 

          บางทีสิ่งของใกล้ตัวที่เรานั้นใช้งานกันอยู่ทุกวันในห้องครัวอาจมีบางสิ่งที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากป่วยง่าย เราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีสิ่งของชิ้นไหนบ้างที่เราควรเปลี่ยนอยู่เสมอๆ

          1.  ฟองน้ำล้างจาน เพื่อนๆ ควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกๆ 1 เดือน เพื่อสุขอนามัยของทุกคนในบ้านและที่สำคัญช่วยลดปัญหาในเรื่องของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ไปในตัวได้อีกด้วย แต่ถ้าหากเราใช้งานค่อนข้างเยอะแล้วเริ่มรู้สึกว่ากลิ่นไม่ดีแล้วเราก็สามารถทิ้งก่อนได้เลย
          2.  ผ้าเช็ดมือ ภายในห้องครัวไม่ว่าจะเป็น ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดโต๊ะ ผ้ากันเปื้อน และผ้าอื่นๆ เมื่อเราใช้งานเสร็จแล้วควรรีบทำความสะอาดให้เรียบร้อยและนำไปผึ่งแดดด้านนอก ถือเป็นการช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ไปในตัว
          3.  เขียงพลาสติก สิ่งนี้เมื่อเราใช้ไปสักพักบนตัวเขียงจะมีรอยต่างๆ ซึ่งถือเป็นที่อยู่ของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ฉะนั้นทางที่ดีควรเปลี่ยนเขียงพลาสติกทุกๆ 3-6 เดือน

เช็กวันหมดอายุของน้ำยาทำความสะอาดในครัว

          • น้ำยาล้างจาน : สำหรับน้ำยาล้างจานเพื่อนๆ สามารถนับได้ตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดใช้ไปประมาณ 6-12 เดือน แต่ถ้าจะให้ดีควรใช้ให้หมดตั้งแต่ภายใน 6 เดือนแรก เพราะถ้าหากเลย 6 เดือนขึ้นไปแล้ว ถึงน้ำยาจะยังไม่หมดอายุแต่ประสิทธิในการใช้งานจะลดลง
           • น้ำยาเช็ดกระจก : สำหรับน้ำยาประเภทนี้เราอาจจะใช้ได้ค่อนข้างนาน แต่อย่างไรเมื่อเปิดใช้แล้วก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เกิน 2 ปี เพราะหากเกินกว่านั้นอาจทำให้น้ำยาเสื่อมสภาพได้จ้า
           • น้ำยาถูพื้น : น้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนานเพราะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2 ปีจ้า

          การทำความสะอาดห้องครัวให้ดูสะอาดและน่าใช้งานอยู่เสมอๆ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยลดคราบ กลิ่น แบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องครัวของเรานั้นดูสะอาดและน่าใช้งานยิ่งขึ้นอีกด้วย 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้