7 วิธีดูแลเครื่องซักผ้า ให้อยู่กับเราไปนานๆ

4474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธีดูแลเครื่องซักผ้า ให้อยู่กับเราไปนานๆ

7 วิธีดูแลเครื่องซักผ้า ให้อยู่กับเราไปนานๆ

          เครื่องซักผ้า นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้เยอะมากๆ ทั้งในเรื่องของการทุ่นแรง และประหยัดเวลา ทำให้เหล่าคุณแม่บ้านได้มีเวลาไปทำในส่วนอื่นได้ อีกทั้ง เทคโนโลยีของเครื่องซักผ้าเดี๋ยวนี้ก็ล้ำหน้าขึ้นทุกวันๆ ทั้งระบบ ที่สามารถสั่งการด้วยแอปพลิเคชันจากสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่ระบบที่สามารถล้างถังซักได้ด้วยตัวเองโดยที่เราไม่ต้องไปทำความสะอาดให้เปลื่องแรง จนทำให้หลายๆท่านอาจจะลืมใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ รายละเอียดที่จะทำให้เครื่องซักผ้านั้นสามารถใช้งานได้คงประสิทธิภาพเหมือนเดิมและอยู่คู่บ้านเราไปนานๆโดยที่เราไม่ต้องกังวนว่าเครื่องซักผ้าของเรานั้นจะพังตอนไหน

          ฉะนั้น วันนี้ทาง Kitchen Form ได้มีทริคเล็กๆน้อยๆ  ที่ช่วยให้เครื่องซักผ้าของทุกท่านนั้นสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมและลดความเสี่ยงที่จะก่อให้ความเสียหายหรือเสื่อมสภาพของเครื่องซักผ้าของเรากันครับ


1.ล้างเครื่องซักผ้าอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

          หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า เราก็ซักผ้าทุกวันทำไมเครื่องซักผ้ายังมีตะกอนหรือเศษฝุ่นติดอยู่ก้นถังซักผ้า อีกอย่าง ทำไมผ้าของเรานั้นดูไม่สะอาดเท่าที่ควรเลยล่ะ นั้นก็เพราะว่าหลังจากที่เราซักผ้าเสร็จแล้ว บางทียังมีตะกอนหรือฝุ่นเล็กๆที่ไม่สามารถระบายออกไปพร้อมกับน้ำทิ้งได้หมด แต่เราไม่ได้สังเกตหลังจากนั้นก็สะสมมาเหลื่อยๆ นั้นเป็นสาเหตุที่เราควรจะต้องล้างถังซักบ้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยที่เปิดเครื่องซักผ้ากดที่โหมดล้างถังซักใช้น้ำร้อนล้างถังซักโดยที่ไม่ต้องใส่ผงซักฟอก น้ำร้อนจะช่วยกำจัดกลิ่นและสิ่งสกปรกให้ออกไปจากเครื่องซักผ้าของเราได้ดีเลยล่ะครับ


2.ทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอก

          จุดนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เราควรเอาใจใส่เช่นกันครับ นั้นก็คือช่องใส่ผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถ้าเราไม่ทำความสะอาดเค้าเลย แน่นอนว่าจะต้องมีเศษผงซักฟอกเก่าหรือคราบน้ำยาปรับนุ่มเก่าติดค้างอยู่และเกิดตะกอนทำให้เกิดการอุดตันได้ ดังนั้น เราควรทำความสะอาดหลังการซักทุกครั้ง

 

3.อย่าใส่ผ้าให้แน่นจนเกินไป

          เครื่องซักผ้าจะมีขนาดของถังซักที่กำหนดมาแล้วอย่างตายตัว เราไม่ควรที่จะใส่ผ้าให้มันแน่นจนเกินที่ถังซักผ้าจะรับไหว เพราะจะทำให้เครื่องซักผ้ารับน้ำหนักมากเกินไป ออกแรงมากเกินไปซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องซักผ้าทำงานหนัก และส่งผลไปถึงค่าไฟของเราด้วยล่ะครับ


4.ห้ามลืมที่จะเอาเหรียญออกจากกระเป๋ากางเกง

          บางที่การกลับมาจากที่ทำงานเหนื่อยๆ เราก็แค่ถอดเสื้อผ้าโยนลงเครื่องซักผ้าเลย โดยที่ลืมยิบเหรียญ แบงค์ ปากกา กระดุม หรือของชิ้นๆเล็ก นี้แหละครับคือภัยเงียบของเครื่องซักผ้าเลยทีเดียว ไอเจ้าสิ่งของเล็กๆพวกนี้แหละครับที่จะให้เครื่องซักผ้าของเราพังเร็ว เนื่องจาก เหรียญหรือกระดุมอันเล็กอาจจะเข้าไปติดตามกลไกของเครื่องซักผ้าทำให้เกิดความเสียหายได้เลยทีเดียวล่ะครับ


5.อย่าทิ้งผ้าที่ซักเสร็จไว้ในเครื่องนานเกินไป

          การทิ้งผ้าที่ซักเสร็จไว้ในเครื่องนานเกินไปนั้น จะก่อให้เกิดความอับชื้นเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดเชื้อราและกลิ่นเหม็นอับกับผ้าของเราก็ได้นะครับ ฉะนั้น แม่บ้านทั้งหลายที่ทำงานบ้านหลายอย่างพร้อมกัน ก็ขอให้นับเวลาเครื่องซักผ้าให้ดีนะครับ เวลาของแต่ละเครื่องไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 30 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง


6.เปิดฝา ระบายอากาศ

          ทางที่ดี เราควรที่จะต้องเปิดฝาเครื่องซักผ้าทิ้งไว้หลังซักเสร็จ สัก 15-20 นาที เพื่อลดความชื้นของถังซักและลดกลิ่นอับ และเราควรใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดภายในถังซักเพื่อความสะอาดในการซักผ้าครั้งต่อไปครับ


7.ตรวจสภาพเครื่องซักผ้าอย่างสม่ำเสมอ

          เราควรที่จะต้องค่อยตรวจเช็คสภาพของเครื่องซักผ้าอย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น คอยฟังเสียง สังเกตน้ำรั่ว ถังซักปั่นได้ปกติไหม?  ถ้าเกิดความเสียหายตรงไหนควรเปลี่ยนอะไหล่โดยทันทีหรือติดต่อช่างของแบรนด์นั้นๆโดยตรง

          และนี้ก็คือทริค เล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้เครื่องซักผ้าของเรานั้นอยู่คู่กับเราไปนานๆ เพียงแค่ทุกท่านคำนึงถึงส่วนย่อยๆพวกนี้ เราคงไม่ต้องการที่จะเสียตังให้กับช่างบ่อยๆ ใช่ไหมล่ะครับ อย่างก็ดี หวังว่าบทความนี้น่าจะพอเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยให้กับ พ่อบ้านแม่บ้านทุกท่านด้วยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้